นกฟลามิงโก นกขายาวสีชมพูแสนสวยชอบยืนขาเดียว


🕑 10 ก.ค. 2561

Flamingos from Ravi Komatireddy on Vimeo.

มาดูกันว่านกฟลามิงโกจะสวยงามขนาดไหนและทำไมนกฟลามิงโกถึงชอบยืนขาเดียวและทำไมแต่ละตัวถึงมีสีชมพู สีแดงหรือสีออกส้มแตกต่างกันไป

คลิป


 

นกฟลามิงโก เป็นนกที่มีซากฟอสซิลสามารถนับย้อนไปไกลได้กว่า 30 ล้านปีก่อน นกฟลามิงโกอาศัยอยู่เป็นฝูงขนาดใหญ่ ซึ่งสถานที่ ๆ พบนกฟลามิงโกได้มากที่สุดในโลก คือ ทะเลสาบนากูรู ในอุทยานแห่งชาติทะเลสาบนากูรู ทางตอนเหนือของประเทศเคนยา ซึ่งมีจำนวนประชากรนกฟลามิงโกมากได้ถึง 1,500,000 ตัว นกฟลามิงโกเป็นนกที่บินได้เป็นระยะทางที่ไกล และมักบินในเวลากลางคืน ด้วยความเร็วประมาณ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง และหากมีความจำเป็นต้องบินในเวลากลางวันก็จะบินในระดับสูงเพื่อหลบเลี่ยงสัตว์นักล่า ส่วนในทวีปเอเชียสามารถพบได้ที่ทุ่งหญ้าสเตปป์แถบตอนเหนือของคาซัคสถานในภูมิภาคเอเชียกลางเท่านั้น โดยผสมพันธุ์กันในฤดูใบไม้ผลิ ก่อนอพยพไปที่อื่น

นกฟลามิงโก ได้ชื่อว่าเป็นนกที่ไม่มีประสาทรับกลิ่น และเป็นนกที่ส่งเสียงดังตลอดเวลา ซึ่งลูกนกแม้แต่อยู่ในไข่ก็ยังส่งเสียงร้องแล้ว ซึ่งพ่อแม่นกจะจดจำลูกของตัวเองได้จากเสียงร้องอันนี้

นอกจากนี้แล้ว นกฟลามิงโกยังเป็นนกที่ได้ชื่อว่าเป็นนกที่มีขนสีชมพู จนได้รับชื่อว่า "นกฟลามิงโกสีชมพู"

ซึ่งขนของนกฟลามิงโกนั้นจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละชนิดตั้งแต่สีชมพูซีดจนถึงสีแดงเลือดหมูหรือแดงเข้ม ทั้งนี้เป็นเพราะการกินอาหารที่ได้รับสารอาหารจากกุ้งและเห็ดรามีสารประเภทอัลฟาและเบตาแคโรทีน แต่โดยมากแล้วนกที่เลี้ยงตามสวนสัตว์ขนจะเปลี่ยนเป็นสีขาวเพราะขาดสารอาหารเหล่านี้

นกฟลามิงโก้

 

ซึ่งหากให้ในสิ่งที่ทดแทนกันได้เช่น แครอท หรือบีทรูท สีขนก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม อีกทั้งยังเป็นนกที่มีพฤติกรรมยืนด้วยขาเดียวอยู่นิ่ง ๆ แช่น้ำได้เป็นเวลานานมากถึง 4 ชั่วโมง นั่นเพราะขาของนกจะได้รับจะได้รับเลือดสูบฉีดต่ออัตราการเต้นของหัวใจได้มากเท่า ๆ กับที่กล้ามเนื้อหลักได้รับ ซึ่งเลือดจะให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย การที่นกฟลามิงโกมีขายาวมาก ก็ยิ่งทำให้มีพื้นที่สูญเสียความอบอุ่น อีกทั้งขาข้างที่ไม่ถูกแช่น้ำก็จะไม่เหี่ยวแห้งอีกด้วย

นกฟลามิงโกชอบยืนขาเดียว
นกฟลามิงโกชอบยืนขาเดียว
 
กฟลามิงโกชอบยืนขาเดียว
กฟลามิงโกชอบยืนขาเดียว
 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org/wiki/นกฟลามิงโก

ดูคลิปและรู้จักกับนกฟลามิงแล้วมาดูภาพนกฟลามิงโก้สวย ๆ กันดีกว่าค่ะ

 

นกฟลามิงโก้

นกฟลามิงโก้

นกฟลามิงโก้

นกฟลามิงโก้

 
นกฟลามิงโกกำลังหาอาหาร
นกฟลามิงโกกำลังหาอาหาร

นกฟลามิงโก้

นกฟลามิงโก้

 
ไข่นกนกฟลามิงโก
ไข่นกนกฟลามิงโก
 

นกฟลามิงโก้

นกฟลามิงโก้

นกฟลามิงโก้

 

ขอบคุณคลิปจาก 

 Ravi Komatireddy https://vimeo.com/10097504

 

yermishkina https://www.youtube.com/watch?v=Ic_fg7uiYdg

เทพควิช-lnwquiz