ลูกมัลเบอร์รี่ หรือ ลูกหม่อน สุดยอดผลไม้


🕑 23 พ.ค. 2561

มัลเบอร์รี หรือลูกหม่อน เป็นผลไม้หนึ่งในตระกูลเบอร์รีที่นับวันยิ่งได้รับความนิยมในการรับประทานเพื่อสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น ทำไมถึงได้รับความนิยมมากนั้น มาดูกันเลย

 

มัลเบอร์รี่ (Mulberry) หรือ หม่อน ที่เรารู้จักกันจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ

1.หม่อนหรือมัลเบอร์รี่ชนิดที่ปลูกไว้เพื่อรับประทานผลเป็นหลัก

2.หม่อนที่ปลูกไว้เพื่อเอาใบมาเลี้ยงไหมเป็นหลัก

สายพันธุ์ของหม่อนชนิดกินผลสดมีอยู่หลายชนิดเช่น

แยกตามสี ก็จะมี  สี คือ ผลสีแดง-ดำ กับ ผลสีขาว

ถ้าแยกตามลักษณะผล คือผลสั้น กับผลยาว

 

 

12 ประโยชน์ลูกมัลเบอร์รีที่สำคัญที่คุณต้องรู้

1. บำรุงสมอง
ลดการเกิดภาวะออกซิเดชั่น อันเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระในมัลเบอร์รีก็ยังป้องกันไม่ให้เซลล์สมองถูกทำลายด้วย


2. กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด
ธาตุเหล็กในมัลเบอร์รี่จะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้ร่างกายสามารถส่งออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น 


3. อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ 
มัลเบอร์รีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันเซลล์ต่าง ๆ จากการถูกทำลาย อันเป็นสาเหตุให้เกิดการอักเสบหรือริ้วรอยที่เกิดขึ้นก่อนวัยอันควร อีกทั้งยังช่วยบำรุงผิวให้ดูเนียนใส บำรุงผมให้เงางามได้อีกด้วย


4. ป้องกันโรคมะเร็ง 
ในมัลเบอร์รีก็มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่พอสมควร โดยสารเหล่านี้จะไปทำการยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง นับว่าเป็นอาหารต้านมะเร็งที่ให้ผลที่ดีที่เดียว

5. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
มัลเบอร์รีที่มีสารอัลคาลอยด์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันทำให้เราไม่ป่วยง่ายจ๊ะ


6. บำรุงสายตา
มัลเบอร์รีมีสารซีแซนทีนซึ่งเป็นสารสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพดวงตา  อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระในมัลเบอร์รีก็ยังช่วยให้ดวงตาใสปิ๊ง นี่ยังไม่รวมถึงวิตามินบี 1 ที่มีประโยชน์ในการบำรุงสายตาโดยตรง ดีขนาดนี้ต้องบอกต่อ อิ ๆ 


7. ช่วยในการล้างพิษ
ในแพทย์แผนจีนเป็นสมุนไพรชั้นดีที่ช่วยล้างพิษในตับ ไต และเลือด


ข้อควระระวังในการรับประทานมัลเบอร์รี 

เนื่องจากเป็นผลไม้ที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด หากรับประทานมากเกินไปอาจจะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำจนเป็นอันตราย ทางที่ดีก่อนรับประทานควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนจะดีที่สุดค่ะ

          ด้วยประโยชน์ที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้มัลเบอร์รี่ได้รับการยกย่องว่าเป็น สุดยอดผลไม้ชนิดหนึ่งของโลกเลยที่เดียว ซึ่งปัจจุบันหารับประทานได้ง่าย ทั้งแบบผลสด ผลอบแห้ง น้ำผลไม้ รวมทั้งในรูปแบบอาหารเสริม และใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางต่าง ๆ มากมาย

 

ขอบคุณคลิปจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT

และข้อมูลบางส่วนจาก https://th.wikipedia.org/wiki/หม่อน

เทพควิช-lnwquiz