7 ฟรมเวิร์กสำหรับทำแอปพลิเคชันไฮบริดบนมือถือ ที่ดีที่สุดปี 2017


🕑 27 ส.ค. 2560
7  ฟรมเวิร์กสำหรับทำแอปพลิเคชันไฮบริดบนมือถือ  ที่ดีที่สุดปี 2017

ในโลกยุคดิจิตอลนั้นความนิยมของแอปพลิเคชันบนมือถือกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ผู้คนจำนวนมากขึ้นใช้สมาร์ทโฟนสำหรับงานประจำวัน 

วันนี้เราเลยมาแนะนำ ไฮบริดที่เป็นที่นิยมมากที่สุด 7 ตัวซึ่งจะช่วยคุณในการพัฒนาแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ให้สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ใช้

1. React Native

React Native พัฒนาโดย Facebook โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา Native Application ที่ไม่ได้ทำงานบน webview อีกต่อไป (จึงอาจเรียกว่าเป็น HTML5 Cross-Platform Application Development) ปัจจุบัน React Native สนับสนุนทั้ง Android และ iOS แต่นักพัฒนาสามารถใช้งาน React ได้เฉพาะบนระบบปฏิบัติการ OSX เท่านั้น

2. Onsen UI

Onsen UI เป็น framework ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับใช้งาน native application แต่ในปัจจุบันสนับสนุนเฉพาะฝั่ง iOS เท่านั้น และในอนาคตจะมี theme ที่ออกแบบเพื่อ material design สำหรับฝั่ง Android ด้วยเช่นกัน ข้อเด่นของ Onsen UI คือมี document ที่ศึกษาง่าย และมีตัวอย่างมากมายให้นักพัฒนาได้ศึกษา

 

3. Ionic

ionic เป็นตัวเลือกแรกๆ ของนักพัฒนาในการพัฒนา mobile application ด้วย HTML5 hybrid platform ทั้งนี้ เพื่อให้ประสิทธิภาพการทำงานของ ionic ให้ความรู้สึกเหมือน native application มากที่สุด ควรทำงานควบคู่กับ AngularJS แต่อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาสามารถเลือกใช้เฉพาะ CSS ของ ionic ก็ได้เช่นกัน บทความใน WebBookThai ที่กล่าวถึง ionic

 

4. Framework 7

Framework 7 เป็น front-end framework แบบเรียบง่าย สามารถทำงานได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่ง AngularJS หรือ React ดังนั้น นักพัฒนาที่มีความรู้เกี่ยวกับ HTML CSS และ JavaScript ก็เพียงพอกับการใช้งาน framework ตัวนี้

 

5. jQuery Mobile

jQuery Mobile เป็น front-end framework สำหรับพัฒนา mobile application ด้วย HTML5 เจ้าแรกๆ (Tutorialize ยกฉายาให้ว่าเป็น grandpa of all mobile frameworks) โดย jQuery Mobile นี้ไม่ได้เน้นให้แอปพลิเคชันมีความรู้สึกเหมือนกับการใช้งาน Native แต่เน้นให้แอปพลิเคชันสามารถทำงานได้ดีบน webview ซึ่งในปัจจุบัน jQuery Mobile ก็ยังคงได้รับความนิยมสูงอยู่ บทความใน WebBookThai เกี่ยวกับ jQuery Mobile

 

6. Famous

 

7. Native Script

 
 

บทสรุป

เมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของทั้ง 5 Frameworks ยอดนิยมเหล่านี้ สามารถสรุปได้ว่า

  • หากต้องการแอปพลิเคชันที่ให้ภาพลักษณ์และสัมผัสใกล้เคียงกับการใช้งาน Native Application แนะนำให้เลือกใช้ React Native (แต่ต้องศึกษาภาษา React เพิ่ม ซึ่งไม่ได้ยากเย็นสักเท่าไร) หรือ Framework 7 (ต้องการความรู้พื้นฐานเพียง HTML CSS และ JavaScript)
  • ionic ยังเป็น framework ที่เป็นตัวเลือกแรกสำหรับนักพัฒนา แต่ภาพลักษณ์และสัมผัสแบบ native application อาจจะด้อยกว่าสองตัวที่ยกมาก่อนหน้า เพราะยังทำงานบน webview อยู่
  • jQuery Mobile เหมาะสำหรับแอปพลิเคชันที่ไม่ต้องการภาพลักษณ์และสัมผัสแบบ native application หากนักพัฒนาชื่นชอบการใช้งาน jQuery แล้ว jQuery Mobile ก็เป็นทางเลือกที่ดี

หากนักพัฒนาต้องการศึกษาเพื่อพัฒนา mobile application อย่างจริงจังแล้ว React Native เป็น framework ที่น่าจับตามองมากที่สุด และยังได้รับการคาดการณ์ว่า จะมาแรงที่สุดในปี 2017 อีกด้วย

tags : Hybrid App 
เทพควิช-lnwquiz