ส่วนประกอบของหน้าเว็บไซต์หรือเว็บเพจมีอะไรบ้าง ? มาดูกันเลย


🕑 16 ม.ค. 2562
ส่วนประกอบของหน้าเว็บไซต์หรือเว็บเพจมีอะไรบ้าง ? มาดูกันเลย

หลายคนคงเคยเข้าเว็บไซต์กันมาเยอะแล้ว แต่รู้กันหรือเปล่าว่าส่วนประกอบของเว็บไซต์หรือเว็บเพจมีอะไรกันบ้างบทความนี้มีคำตอบให้ทุกคนจ้า

ส่วนประกอบของหน้าเว็บเพจแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ ดังนี้ค่ะ 😎

 

1.ส่วนหัวของหน้าเว็บไซต์(Page Header) มีส่วนประกอบดังนี้

  • โลโก้ (Logo) เป็นสิ่งที่เว็บไซต์ควรมีเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของเว็บไซต์และยังทำให้เว็บน่าเชื่อถือ
  • ชื่อเว็บไซต์
  • เมนูหลักหรือลิงค์ (Navigation Bar) เป็นจุดเชื่อมโยงไปสู่เนื้อหาของเว็บไซต์ เช่น ลิงค์หน้า home,ลิงค์หมวดหมู่ต่างๆ ของบความ ,ปุ่ม login ,logout หรือ ปุ่มสมัครสมาชิก (register) แสดงอยู่ใน Page Header  เป็นต้น
  • อื่นๆ คือจะมีการใส่อย่างอื่นเพิ่มเข้ามาตามความสวยงามและความเหมาะสมในแต่ละเว็บ เช่น
    • บางเว็บจะปุ่ม search แสดงอยู่ใน Page Header 

2.ส่วนของเนื้อหา (Page Body) ซึ่งในส่วนของเนื้อหาจะแตกต่างกันไปในแต่ละเว็บ และแต่ละหน้าของเว็บไซต์ ซึ่งแอดมินจะยกตัวอย่าง 3 หน้าหลักๆ ในเว็บดังนี้ 

  •  หน้า home จะเป็นการรวมเนื้อหาเด่นๆ ที่น่าสนใจในเว็บเพื่อทำให้เว็บดูน่าสนใจ เพราะผู้ใช้พอเข้ามาในเว็บจะเจอหน้า home เป็นหน้าแรก 

 

  • หน้ารวมบทความและหน้าอ่านรายละเอียดของบทความ  เว็บข่าวหรือเว็บประเภทบทความหรือ blog ส่วนใหญ่จะมีแบ่งส่วนของเนื้อหาออกเป็น 2 คอลัมล์ย่อย คือซ้ายมือจะเป็นเนื้อหาหลัก และคอลัมน์ขวามือจะแสดงโฆษณาและหัวข้อข่าวอื่นๆ 
ตัวอย่างหน้าอ่านบทความ
ตัวอย่างหน้าอ่านบทความ

3. ส่วนท้ายของหน้า (Page Footer)  โดยส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบคล้ายๆ กับส่วนหัวของเพจ (Page Header) คือ จะมีลิงค์หรือเมนู เงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการ,่ที่อยู่หรือข้อมูลติดต่อ เป็นต้น

 

ส่วนประกอบของหน้าเว็บเพจทั้ง 3 ส่วนที่กล่า่วมาข้างต้น ถ้าลองเข้าไปดูในแต่ละเว็บไซต์จะเห็นว่ามีลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไปบ้าง ซึ่งก็แล้วแต่ความความเหมาะสมของแต่ละเว็บไซต์เพราะแต่ละเว็บมีข้อมูลที่นำมาแสดงในเว็บมากน้อยแตกต่างกัน

 

ถ้าพูดถึงเว็บไซต์แล้วก็ต้องพูดถึงโฆษณา เว็บในโลกนี้ส่วนใหญ่ก็จะมีโฆษณาเพื่อหารายได้ทั้งนั้น ยิ่งพื้นที่โฆษณาใดอยู่บนๆ ของเว็บ ค่าลงโฆษณาในตำแหน่งนั้นบนเว็บจะแพงไปด้วย ซึ่งโฆษณา หรือ banner ในแต่ละเว็บก็จะปรากฏอยู่ได้ทั้งในส่วนของ ส่วนหัวของหน้า (Page Header) ,ส่วนของเนื้อหา (Page Body)  และส่วนท้ายของหน้า (Page Footer) อยู่ที่ความเหมาะสมของตำแหน่ง banner ที่แต่ละเว็บกำหนดขึ้นมาค่ะ 

 

แต่เว็บไซต์มันก็ไม่ได้มีกฏตายตัวว่าต้องมีส่วนประกอบหลักครบทั้ง 3 ตัว บางเว็บอาจจะมีแค่ header กับ Page Body ไม่มี foooter ก็ได้ เพราะอยู่ที่ความชื่นชอบในการออกแบบหน้าเว็บของเจ้าของเว็บแต่ละเว็บและเนื้อหาที่อยู่บนเว็บนั้นๆจ้า😁

เทพควิช-lnwquiz