ปัญหาปากกา Wacom ปรับค่าน้ำหนัก(pen pressure)ของ Brushใน Photoshop ไม่ได้


🕑 12 ต.ค. 2562
ปัญหาปากกา Wacom ปรับค่าน้ำหนัก(pen pressure)ของ Brushใน Photoshop ไม่ได้

ใครที่ใช้ Photoshop ใน Window 10 แล้วมีปัญหาไม่สามารถปรับการลงน้ำหนัก(pen pressure) ของ brush ได้แอดมินมีวิธีแก้ปัญหามาบอก

ใครที่พึ่งซื้อเมาส์ปากกา Wacom มาใช้คงเคยเจอปัญหาว่าใน Photoshop ไม่สามารถปรับแรงกดเมาส์ปากกาได้โดยในส่วนของการปรับแต่งค่า Brush พอเลือกตั้งค่าเป็น Pen Pressure จะขึ้นเครื่องหมายตกใจดังรูปด้านล่าง

ปากกา Wacom ตั้งค่าแรงกดหนักเบา(pen pressure) ของ Brushใน Photoshop ไม่ได้

แต่อย่าพึ่งตกใจไปเพราะมันมีวิธีปรับแต่งค่าเมาส์ปากกา Wacom อยู่จ้าซึ่งในตัวอย่างนี้แอดมินใช้ Wacom Intuos หลังจากได้ติดตั้งไดร์เวอร์เรียบร้อยแล้วให้เปิดโปรแกรม wacom tablet properties ขึ้นมา ถ้าใครหาไม่เจอให้ค้นหาคำว่า wacom ในช่องค้นหาด้านซ้ายมือดังตัวอย่างในรูปด้านล่าง

ค้นหา wacom tablet properties

 

เมื่อเปิดโปรแกรม wacom tablet properties ขึ้นมาแล้วเริ่มทำการปรับค่าปากกา Wacom ให้ Photoshop กันเลย

1คลิกเลือกไอคอนของโปรแกรม Photoshop

2คลิกเมนู Mapping

3ติกเครื่องถูกที่ช่อง Use Windows Link ดังตัวอย่างในรูปด้านล่าง

ตั้งค่าปากกา Wacom ให้สามารถใช้ Brush ลงแรงกดนำหนักหนักเบา(pen pressure) ของ Brushใน Photoshop

ติกเครื่องถูกที่ช่อง Use Windows Link เพื่อให้สามารถปรับค่าน้ำหนัก(pen pressure)ของ Brushใน Photoshop ได้

หากใครไม่เจอไอคอน Photoshop ให้คลิกเครื่องหมายบวก + เพื่อเพิ่มโปรแกรม Photosho เข้ามา

การตั้งค่า wacom tablet properties ให้ Photoshop

คลิกเลือก Photoshop.exe แล้วกดปุ่ม Open จากนั้นเราจะเห็นไอคอน Photoshop ปรากฏหลังจากนั้นก็ให้ปรับแต่งค่าตามขั้นตอน 1-3 ที่ได้กล่าวไว้ในเนื้อหาด้านบน

การตั้งค่า wacom tablet properties ให้ Photoshop

 

หลังจากตั้งค่าตามตัวอย่างด้านบนแล้วให้ปิดโปรแกรม Photoshop ไปก่อนแล้วลองเปิด Photoshop ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง แล้วมาดูในส่วนการตั้งค่า Brush ว่าพอเลือกตั้งค่าเป็น Pen Pressure ถ้าไม่มีเครื่องหมายตกใจขึ้นหรือเห็นตัวอย่าง Brush เป็นหัว/ท้ายแหลมดังรูปด้านล่างแสดงว่าสามารถใช้ปากกา Wacom ลงแรงกดหนัก-เบาให้กับ Brush ได้แล้วครับ

ถ้าไม่มีเครื่องหมายตกใจขึ้นหรือเห็นตัวอย่าง Brush เป็นหัว/ท้ายแหลมดังรูปด้านล่างแสดงว่าสามารถใช้ปากกา Wacom ลงแรงกดหนัก-เบาให้กับ Brush ได้แล้ว

 

สุดท้ายนี้ขอแนะนำปัญหาล่าสุดที่แอดมินเจอคือว่า ปากกา wacom มีปัญหาว่าบ้างครั้งคลิก 1 ครั้งกลายเป็น drag ทำให้รู้สึกรำคาญตอนแรกคิดว่าปากกา wacom เสียแต่พอลองเปลี่ยนไส้ปากกาดูใหม่ปรากฏว่าใช้งานได้ปรกติ ดังนั้นใครที่เจอปัญหาคล้ายๆแบบนี้ก็ลองเปลี่ยนไส้ปากกดูน่ะจ๊ะ

เทพควิช-lnwquiz