php framework ยอดนิยมในไทย ปี 2018


🕑 24 ก.ค. 2561
php framework ยอดนิยมในไทย ปี 2018

php framework คืออะไร ดีอย่างไรและ php framework ยอดนิยมในปี 2018 มี framework ตัวไหนบ้างมาดูกัน

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคำว่า framework ก่อนดีกว่า

เอาตามแบบที่แอดมินเข้าใจล่ะกัน framework มันคือ pattern หรือรูปแบบการเขียนที่เขาวางโครงสร้างหลักๆเอาไว้และเตรียมฟังก์ชั่นการทำงานมาให้เราระดับนึงแล้ว หาเราต้องการเพิ่มเติมอะไรก็ทำตามรูปแบบที่ framework กำหนดขึ้นมาอะไรประมาณนั้น
ข้อดีคือ 
- รูปแบบเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียน php จนถึงระดับปรมาจารย์เลย
- เวลาเจอปัญหา ปรึกษากันได้เพราะทุกคนต่างเขียนอยู่บน pattern เดียวกัน
- จะเป็นผลดีหากคนที่ทำงานต่อจากเราหรือเราไปทำต่อเขาแล้วใช้ framework ตัวเดียวกันเพราะทำให้เข้าใจได้ง่าย
- มีรูปการเขียนเขียน M-V-C เป็นพื้นฐาน

 

ปัจจุบันมี php framework เกิดขึ้นมากมายจนเลือกใช้กันไม่ถูกเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละตัวก็มีความเร็วและข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ปัจจุบันโปรแกรมเมอร์จำนวนไม่น้อยคิดจะเลือกใช้ตัวที่ทำงานได้เร็ว ๆ แต่การเขียนโปรแกรมมันมีมากกว่าความเร็วของ Framework ต้องดูวัฒนธรรมขององกรค์ความพร้อมของทีม และระบบงานที่จะทำว่าระบบเล็กหรือใหญ๋แค่ไหน มีฟีเจอร์อะไรบ้างจากนั้นก็เลือก php framework ที่ตอบสนองตามนั้น มันต้องดูหลายมิติครับไม่ใช่แค่คำนึงแต่ตัว Framework เท่านั้น

ดังนั้นวันนี้แอดมินเลยมาแนะนำ php framework ที่นิยมในเมืองไทยในปี 2018 ครับ  เพื่อเอาไปใช้ให้เหมาะกับองค์กรและระบบเว็บที่จะใช้กันดีกว่า

อันดับแรกเรามาสำรวจความนิยมของ php framework แต่ละตัวจาก Google และ Youtube กันดีกว่า

วัดจากการค้นหาในเว็บไซต์ 

 

วัดจากการค้นหาใน Youtube

 

Laravel
1. Laravel เท่าที่แอดมินสำรวจมา ณ ปี 2017-2018 Laravel นิยมใช้ในการพันฒนาระบบเว็บมากสุดไม่ติดอันดับ 1 ก็อันดับ 2 นี่แหละ ที่เว็บโปรแกรมอร์ในประเทศไทยเลือกใช้   จุดเด่นคือความเร็วในการเขียนโปรแกรมเป็นทีม ทำให้การเขียนโปรแกรมเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว  มีฟีเจอร์รองรับการเขียนโปรแกรมระบบงานที่ซับซ้อนได้ดี แต่ข้อเสียคือเป็น php framework ที่ตัวใหญ่ไปนิดนึงทำให้การทำงานช้าไปพอสมควรเมื่อเทียบกับ framework อย่าง codeigniter, Yii2, Symfony และ Phalcon

ความเร็วของ framework - 5 คะแนน 
ความเร็วในการเขียนโปรแกรมผมให้ 10คะแนน
ประสิทธิภาพ Framework - 7คะแนน 
ความช่วยเหลือ Doc - 10คะแนน
การหาคนเข้ามาทำงาน - 9 คะแนน

 

codeigniter ชื่อเล่น CI

2.codeigniter ชื่อเล่น CI  แอดมินแอบทราบว่ามาเว็บพันทิปก็ใช้  CI น่ะ ดูจากลิงค์นี้ อิ ๆ https://pantip.com/topic/30003175

เป็น php framework ที่ตัวเล็ก กินทรัพยากรณ์ของ server น้อย มีเครื่องมือและคำสั่งให้เรานำไปใช้งานค่อยข้างครบถ้วน ออกไปทาง Micro framework  มีคู่มือภาษาไทยให้อ่าน สามารถเรียนรู้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว  เว็บ lnwquiz.com ที่แอดมินทำอยู่ก็ใช้ CI นี่แหละครับ

  • ความเร็วของ framework - 7 คะแนน 
  • ความเร็วในการเขียนโปรแกรม - 7 คะแนน
  • ประสิทธิภาพ Framework - 8 คะแนน
  • ความช่วยเหลือ Doc - 10 คะแนน
  • การหาคนเข้ามาทำงาน - 8 คะแนน
 

Yii2

3.Yii2 แอดมินแอบทราบว่ามาเว็บ thiarath.co.th (เว็บไทยรัฐ) ก็ใช้ตัวนี้อยู่ ถ้ามองในเรื่องความเร็วในการเขียนโปรแแกรม  Yii2 ก็ไม่แพ้ Laravel เพราะนอกจากจะสร้างชิ้นงานได้เร็วแล้ว ยังมีเอกสารที่ถือทำออกมาได้ดี อ่านแล้วเข้าใจง่าย ในส่วนของ UI นั้นมันได้รวมเอา bootstrap และ jQuery ซึ่งถือว่าเป็น tools ที่เด่นของแต่ละด้านเข้าไปรวมไว้ในตัวเลย ไม่ต้องมานั่งปวดหัวความเข้ากันของ assets แต่ละเวอร์ชั่น  ซึ่งถ้าลงแบบ advanced  จะแบ่ง frontend กับ backend แล้วยังแบ่งแบบ console ให้อีก หลังติดตั้งใส่ init   เลือกไปที่ development ก็จะสร้างสภาพแวดล้อมแบบพัฒนาระบบให้แถมยังมี Gii ทั้งแบบ console กับแบบ web ช่วย gen code ต่าง  ๆ อีก

  • ความเร็วของ framework - 8 คะแนน 
  • ความเร็วในการเขียนโปรแกรม - 9 คะแนน
  • ประสิทธิภาพ Framework - 8 คะแนน
  • ความช่วยเหลือ Doc - 10 คะแนน
  • การหาคนเข้ามาทำงาน - 6 คะแนน

ใครสนใจก็เข้าไปดาวโหลดมาลองใช้งานกันได้ที่ http://www.yiiframework.com/

 

Phalcon framework
4. Phalcon  มีความรวดเร็วเหมือนอย่างนกเหยี่ยว จุดเด่นคือเรื่องประสิทภาพความเร็วของตัวมัน ความยากในการใช้งานค่อยข้างยากซักนิดนึง ใช้เวลาศึกษานาน ปัจจุบันคือ Phalcon 3.2  ความพิเศษของ Phalcon framework คือถูกเขียนขึ้นมาด้วยภาษา C แล้ว install ลงเครื่องเป็น extension ของ PHP ความพิเศษอีกอย่างคือ Phalcon เป็น full stack framework นั่นหมายถึงเป็นเฟรมเวิร์คที่รองรับในทุกขั้นตอนของการพัฒนา เช่น การออกแบบ UI ฐานข้อมูล การทดสอบยูนิตต่างๆ
Phalcon ยังมี Feature เด่นๆ มากมาย เช่น Auto-loader, Asset management, Security, translation, Caching และอื่นๆ อีกมากมาย ถือเป็น Framework มีฟีเจอร์ครบครันที่สุดตัวนึง

แต่ข้อเสียคือไม่สามารถนำเว็บที่พัฒนาด้วย Phalcon framework ไปรันบน  Shared Hosting ทั่วไปได้เพาะ Phalcon framework เป็น extension ของ PHP  นั่นเอง Shared Hosting ทั่วไปไม่อนุญาติให้ติดตั้ง extension เองได้ ดังนั้น server ต้องเลือกเป็น private server หรือมี server เป็นของตัวเอง

ฟีเจอร์ VIEWS & FRONTEND
ฟีเจอร์ VIEWS & FRONTEND
ฟีเจอร์ DATA & STORAGE
ฟีเจอร์ DATA & STORAGE
  • ความเร็วของ framework - 10 คะแนน
  • ความเร็วในการเขียนโปรแกรม - 8 คะแนน
  • ประสิทธิภาพ Framework - 10 คะแนน
  • ความช่วยเหลือ Doc - 8 คะแนน
  • การหาคนเข้ามาทำงาน - 4 คะแนน

ใครสนใจก็เข้าไปดาวโหลดมาลองใช้งานกันได้ที่ https://phalconphp.com

 

Symfony  framework

5. Symfony เป็น php framework ตัวหนึ่ง ที่มีประสิทธิภาพสูง ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท "SensioLabs" จากประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบัน symfony v.2  ในต่างได้รับความนิยามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนในไทยมีใช้อยู่เฉพาะบางบริษัท แอดมินได้ข่าวมาว่าบริษัทเจ๋ง ๆ ทั้งนั้นที่ใช้  Symfony

  • ความเร็วของ framework - 8 คะแนน
  • ความเร็วของ framework - 8 คะแนน
  • ความเร็วในการเขียนโปรแกรม - 8 คะแนน
  • ประสิทธิภาพ Framework - 10 คะแนน
  • ความช่วยเหลือ Doc - 5 คะแนน
  • การหาคนเข้ามาทำงาน - 4 คะแนน

ใครสนใจก็เข้าไปดาวโหลดมาลองใช้งานกันได้ที่ https://symfony.com/

แต่สุดท้ายแล้ว การศึกษาทุกครั้งมักใช้เวลาของเราแลกมา ดังนั้นควรเลือก php framework ที่เป็นที่นิยมตามเทรน รับรองได้นำไปใช้ไม่ตกงานและไม่เสียเวลาแน่นอนครับ !!!!

สำหรับการทำ web app ในอนาคตอันใกล้ขอแนะนำภาษาและเครื่องมือคราว ๆ ดังนี้น่ะครับ

สำหรับ FrontEnd

  1. ReactJS
  2. VueJS
  3. Angular

สำหรับ Backend

  1. Golang
  2. Nodejs

เรียนรู้ไว้ไม่ตกงานไม่ยากจนขอรับ

เทพควิช-lnwquiz