แนะนำโปรแกรม 3D ระดับโลก


🕑 7 ส.ค. 2561
แนะนำโปรแกรม 3D ระดับโลก

จะมีโปรแกรม 3D อะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

โปรแกรม 3D Max 


        เป็นโปรแกรมสร้างงาน 3 มิติ ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และนิยมใช้งานมากในประเทศไทย รวมทั้งมีหนังสือสนับสนุนมากมาย

โปรแกรม Maya 

Autodesk Maya คนไทยนิยมเรียกติดปากว่า โปรแกรมมายา เป็นหนึ่งใน Animation Software นิยมมากที่สุดโปรแกรมนึงในขณะนี้  มายา ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำงานระดับHigh-end 
แบบพวกโปรดักชั่นหนังใหญ่ๆ หรือ สตูดิโอที่รับทำกราฟฟิกหรือ Animationระดับสุดเนียน Maya นับเป็นหนึ่งในโปรแกรมสามมิติที่ซึ่งโดดเด่นทางด้านการทำ Animation 


โปรแกรม Cinema 4D 

เป็นซอฟแวร์ชั้นแนวหน้าของซอฟแวร์ด้านอุตสาหกรรม  3D animation, graphics, VFX และ visualization  โดยใน Cinema 4D  นี้ก็จะมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงได้ง่ายที่เหมาะกับความต้องการของเหล่าครีเอทีฟ และโปรเฟสชันนอลในสายงานทั้งหลาย  นอกจากนี้ก็ยังช่วยให้งานโปรดัคชั่นสำหรับโทรทัศน์ภาพยนตร์, เกมส์, สถาปัตยกรรม, โฆษณาและการออกแบบ เป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วย

โปรแกรม ZBrush 

 Zbrush โปรแกรมที่ได้ความนิยม ในการปั้นโมเดลในงานระดับ Hollywood โดยยึดอาศัยวิธีการปั้น จากการปั้นดินน้ำมัน ซึ่งทำให้ผู้ใช้งาน สามารถปรับแต่งโมเดลและแก้ไขได้อย่างอิสระ  ซึ่งนับเป็นโปรแกรมที่นัก Animator ในปัจจุบันนิยมใช้ปั้นโมเดลมากที่สุด ก่อนที่จะนำโมเดลที่ได้ไปใช้สร้าง animate กับโปรแกรมอื่น ๆ เช่น maya,3d max ,Cinema 4D เป็น    

แนะนำโปรแกรม Blender 
 

โปรแกรม Blender เป็นโปรแกรม Open Source เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้งานฟรี และร่วมเขียนโปรแกรมหรือส่วนเสริมเพิ่มเติมได้ มีความสามารถมากพอๆกับโปรแกรมสร้างงาน 3 มิติ ตัวอื่นๆ หรือเหนือกว่าโปรแกรมที่เสียค่าลิขสิทธิ์บางตัวอีกด้วย โดย Blender เท่าที่ตามดู ต่างชาติใช้เยอะครับ แต่ในไทยยังมีการนำมาใช้สร้างงานจริงยังมีไม่มาก


แนะนำโปรแกรม Lightwave3D


Lightwave 3D ไลท์เวฟเป็น Animation Program ระดับ high-endจากค่าย Newtek มีทั้งเวอร์ชั่นที่ run บน Mac และ PC   ในเมื่องไทยโปรแกรม Lightwave3D ไม่ค่อยได้รับความนิยม

โปรแกรม SolidWorks
 

เป็นซอฟต์แวร์เพื่อให้นักออกแบบเครื่องมือในการออกแบบทางวิศวกรรม และอุตสาหกรรม ซ่ะเป็นส่วนใหญ่ เช่นอิเลคโทรนิคส์ ยานยนต์ รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้อุปโภคบริโภคต่างๆ  เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีอีก 1 โปรแกรมคือ Autucad  ที่นิยมใช้ในการออกแบบคล้ายกับ Solidworks

แต่Solidworks เหมาะกับ 3 มิติมากกว่า ส่วน 2 มิติก็ Autucad จริงๆควรจะเป็นทั้ง 2 โปรแกรมแนะนำให้ซื้อหนังสือมาอ่านแล้วทำตามครับ เรียนรู้ให้เข้าใจคำสั่งไปก่อน แล้วค่อยเอามาประยุกต์ใช้กับของเราครับ 

 

เทพควิช-lnwquiz