แนะนำการพัฒนา App บน Mobile


🕑 27 ส.ค. 2560
แนะนำการพัฒนา App บน Mobile

หลายคนอยากเขียนเกม หรือ app มือถือ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง เขียนยากมั้ย ใช้เวลาฝึกฝนนานเท่าไร วันนี้เทพควิชมีคำตอบให้

ก่อนอื่นขอบอกว่า  App บน Mobile มี 3 แบบ คือ

1. Native App คือ app ที่เกิดจากการพัฒนาโดยการใช้ SDK (Software Development Kit) ของ OS แต่ละค่าย ทำให้ app ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูง สามารถเรียกใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงหรือควบคุมอุปกรณ์ได้ เช่น ตัวรับสัญญาณ GPS กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์สแกนลายนิ้วมือ ที่ติดตั้งมากับสมาร์ทโฟนได้โดยตรง แต่ข้อเสียคือจะสามารถทำงานได้กับ OS เฉพาะค่ายนั้นเท่านั้น

2. Web App เป็น app ที่เข้าถึงได้ด้วยโปรแกรมประเภท Browser ต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นที่นิยม เนื่องจากผู้พัฒนาสามารถอัพเดท หรือบำรุงรักษาได้โดยที่ไม่ต้องติดตั้งบนเครื่องผู้ใช้ ข้อเสียของ app ประเภทนี้คือ ไม่สามารถเขียนโปรแกรมเพื่อเรียกใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงหรือควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ของสมาร์ทโฟนได้

3. Hybrid App เป็น app ที่พัฒนาขึ้นโดยนำข้อดีของ app ทั้ง 2 ประเภทข้างต้นมารวมกัน โดยอาจจะมองว่า มันเป็น Web App ที่สามารถเขียนโปรแกรมให้เรียกใช้งานฟังก์ชันเพื่อเข้าถึงหรือควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ของสมารทโฟนได้ มีหน้าตาการใช้งานหมือนกับการ Native App แต่พัฒนาโดยใช้ภาษาต่าง ๆ เช่น HTML, CSS, Java Script เป็นต้น เปิดใช้งานด้วย Web viewer ของ OS แต่ละตัวเลย ข้อดีที่เด่นชัดคือ นักพัฒนาสามารถพัฒนา app ขึ้นมาเพียงชุดเดียว แล้ว build ให้มันสามารถรันบน platform ต่าง ๆ ได้ตามต้องการ

 

เขียน app บน iphone ต้องมี  mac + ios
เขียน app บน android ไม่ต้องมี mac ก้เขียนได้ pc+notebook ก้เขียนได้ + สมาร์ทโฟนระบบ android 

 

เขียน Game Application ต้องมีความรู้ การเขียนโปรแกรม

เขียน Game Application บน Operating System ระบบปฏิบัติการ Android ต้องมีความรู้พื้นฐาน ภาษาJava 

เขียน Game ออกแบบ พัฒนาเกม เขียนเกม ต้องมีการเขียนโปรแกรม การออกแบบสร้างฉากและตัวละคร การออกแบบด่าน การออกแบบวิธีการเล่นเกม

ภาษาJava ต้องมีความรู้พื้นฐาน ภาษาC

เขียน Game Application บน Operating System ระบบปฏิบัติการ IOS ต้องมีความรู้พื้นฐาน ภาษาC ใช้ ภาษาObjective C ภาษาSwift

 

สุดท้ายก็มาที่เรื่องเงินเดือน 

เด็กจบใหม่สาย mobile iOS/Android 20,000 - 30,000
พอมีประสบการณ์และมี App ผลงานใน store (App มีคุณภาพหน่อย) อย่าต่ำกว่า 30,000 - 40,000 บาท ถ้าตำแหน่งสูงขึ้นมาหน่อยระดับ Senior -Mobile Applications Developer ก็ 40,000 ++
และนอกจากความสามารถและประสบการณ์แล้ว ก็อยู่ดวงว่าทำงานที่บริษัทใหญ่แค่ไหน ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ ๆ เช่นช่อง7 ปูนซีเมนต์ไทย พวกสถาบันการเงิน เป็นต้น ก็โชวดีไปเงินเดือนสูงแน่นอน แถมมั่นคงอีกต่างหากอิ ๆ 

    เทพควิช-lnwquiz