10 คําถามสัมภาษณ์งานพร้อมคำตอบช่วยเพิ่มโอกาสได้งานมากขึ้น


🕑 15 เม.ย. 2567
10 คําถามสัมภาษณ์งานพร้อมคำตอบช่วยเพิ่มโอกาสได้งานมากขึ้น

เตรียมตัวสอบสัมภาษณ์งานกับ 10 คำถาม 10 คำตอบที่อาจต้องเจอตอนสัมภาษณ์งาน ซึ่งหากคุณตรียมตัวดีมากฉันใด ย่อมมีโอกาสได้งานมากขึ้นฉันนั้น

สำหรับผู้สมัครงานที่ต้องสัมภาษณ์งานไม่ว่าตำแหน่งใดๆ  หลายคนคงไม่ค่อยไม่มั่นหรือประหม่าเพราะเดาใจคนสัมภาษณ์งานไม่ถูกว่าเมื่อไปถึงบริษัทเขาจะถามอะไรบ้าง? และต้องตอบอย่างไร?

ดังนั้นเรามาเตรียมพร้อมกับตัวอย่าง 10 คำถามยอดฮิตและ 10 คำตอบที่อาจต้องใช้ตอนสัมภาษณ์งานกันดีกว่า

โดยคำตอบในที่นี้จะยกตัวอย่างการสมัครงานตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ บริษัท XYZ ค่ะ

คำถามที่ 1. ช่วยแนะนำตัวให้เราฟังหน่อยค่ะ : ข้อนี้ควรพูดให้กระชับไม่ให้นานหรือยาวจนเกินไป

ตอบ ดิฉันชื่อนางสาว กอไก่ ชื่อเล่นชื่อ ไก่ อายุ 30 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาระบบสาระสนเทศทางคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยราชมงคล บ้านเกิดอยู่ที่ปทุมธานี ปัจจุบันอาศัยอยู่แถวรามคำแหง กทม. ค่ะ

คำถามที่  2.ช่วยเล่าประสบการร์ทำงานที่เคยทำมาให้ฟังหน่อยค่ะ ว่าเคยทำงานที่ไหนลักษณะงานเป็นยังไง : ข้อนี้ควรบอกประการณ์การทำงานให้หมด เพราะถ้ามีประสบการณ์มากยิ่งได้คะแนนมาก และควรตอบเรียงลำดับให้ดี

ตอบ 2.1. เริ่มแรกตอนเรียนมหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 4 ได้ฝึกงานที่บริษัท  ขอไข่ซอร์ฟแวร์ ซึ่งขณะฝึกงานได้เรียนรู้การกระบวนการทำงานด้านการเขียนโปรแกรมจริงๆ และได้ลงมือเขียนโปรแกรมช่วยพี่ๆ บ้างส่วนค่ะ

2.2. โปรเจคจบการศึกษาได้ทำระบบลงทะเบียนนักศึกษาออนไลน์ค่ะ

2.3.เมื่อจบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยแล้วได้เข้าทำงานที่บริษัท  ปอปลาซอร์ฟแวร์ เป็นที่แรกในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ ภาษา PHP โดยใช้ MySQL เป็นระบบฐานข้อมูล ผลงานเด่นๆ คือพัฒนาโปรแกรมเช่ารถ, โปรแกรมจองห้องพัก และทำระบบจองตั๋วหนังในโรงภาพยนต์ ซึ่งทำงานอยู่ที่นี้เป็นเวลา 2 ปีค่ะ

2.4. จากนั้นก็มาทำงานที่บริษัท ฟอฟันซอร์ฟแวร์ ซึ่งขณะที่ทำงานที่นี้ทำงานในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ เป็นเวลา 1 ปี ผลงานคือ เขียนโปรแกรมระบบงานบุคคล, ระบบจัดซื้อจัดจ้างให้กับหน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่งโดยพัฒนาด้วย Angular Js , NodeJS, PHP และ MySQL ค่ะ ส่วนปัจจุบันได้ลาออกแล้วมีผลวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาค่ะ

คำถามที่  3. ทำไมถึงลาออกจากที่ทำงานเก่า : ข้อนี้ต้องใช้ศิลปะการตอบให้ดีถ้าตอบไม่ดีอาจได้คะแนน 0 หรือติดลบก็ได้

ตอบ ต้องการหาความท้าท้าย, หาประสบการณ์การทำงานการทำงานใหม่ๆ เพิ่มเติมให้กับตัวเอง และการเปลี่ยนงานครั้งนี้อาจช่วยเพิ่มเติมความรู้และได้เจอกับผู้คนใหม่ๆ หลากหลายเพิ่่มมากขึ้นค่ะ

คำถามที่  4. คุณรู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทเราบ้าง

ตอบ บริษัท XYZ รับจ้างพัฒนา Software ให้กับริษัทต่างๆ ที่รู้คือมีการพัฒนาระบบจองตั๋วหนังให้กับประเทศสิงค์โปร์และเวียดนาม เป็นต้น

คำถามที่ 5. คุณทำงานเป็นทีมได้หรือเปล่า และหากเกิดปัญหาขัดแย้งในทีมคุณจะทำอย่างไร : ถ้าตอบข้อนี้ดีคุณอาจได้คะแนนมากเพราะทุกบริษัทที่แอดมินเคยทำงาน ทุกที่ต้องทำงานเป็นทีมหรือทำงานร่วมกับคนอื่นทั้งนั้น และทุกที่เมื่อได้เข้าไปทำงานย่อมมีปัญหาหรือข้อขัดแย้งในทีมไม่มากก็น้อย

ตอบ ระบบงานเป็นทีมหรือทำงานคนเดียวดิฉันเคยทำมาหมดแล้วค่ะ กรณีทำงานเป็นทีมสามารถทำได้และถ้าหากมีความขัดแย้งหรือปัญหาในทีมเราก็ต้องใจเย็นไม่ใช้อารมณ์, ปรึกษาหัวหน้าทีมหรือประชุมเพื่อปรึกษาหารือในทีมด้วยเหตุผลค่ะ แต่โดยส่วนตัวที่ทำงานเป็นทีมมาไม่เคยปัญหาขัดแย้งหรือทะเลาะกับใคร เพราะเป็นคนใจเย็นมีเหตุผลค่ะ

คำถามที่ 6. ข้อดีและข้อเสียของคุณมีอะไรบ้าง : ข้อนี้ถ้าเป็นข้อเสียอย่าตอบความจริงมากไปน่ะค่ะ เพราะถ้าตอบตามจริงมากไปบริษัทอาจไม่รับก็เป็นได้

ตอบ ข้อเสียคือชอบนอนดึกในวันหยุดและตื่นสาย ส่วนข้อดีคือเป็นคนตั้งใจทำงาน ใจเย็นไม่มีประวัติทะเลาะใช้อารมณ์ในกาารทำงานค่ะ

คำถามที่ 7. ทำไมเราต้องจ้างหรือเลือกคุณเข้าทำงาน

ตอบ ถ้าบริษัทเลือกดิฉันรับรองว่างานที่ได้จะมีคุณภาพ, ไม่ทำให้ทีมหรือบริษัทลำบากใจแน่นอนและถ้าไม่จำเป็นจริงๆ จะไม่ลาหรือขาดงานค่ะ

คำถามที่ 8. เงินเดือนที่คุณที่คุณต้องการอยากได้เท่าไร

ตอบ ด้วยประสบการณ์การทำงานจริง 3 ปีเต็มและผ่านการทำงานเขียนโปรแกรมมาตามที่แจ้งไว้ข้างต้น ดิฉันขอเงินเดือน 37,000 บาทค่ะ

คำถามที่ 9. คุณพร้อมเริ่มงานได้เมื่อไร : ข้อนี้ถ้าเราสามารถเริ่มงานได้เร็วก็จะได้คะแนนข้อนี้เยอะค่ะ

ตอบ สามารถเริ่มางานได้เดือนหน้าเลยคือ วันที่ 1 กุมภาพันธุ์ 2567 ค่ะ

คำถามที่ 10. มีอะไรจะถามเพิ่มเติมหรือเปล่า? : ข้อนี้ควรมีคำถามที่เราอยากรู้เกี่ยวกับบริษัทหรือตำแหน่งงานที่เราจะทำเพิ่มติมสักหนึ่งหรือสองคำถาม

ตอบ บริษัทมีสวัสดิการอะไรบ้างค่ะ


ในส่วนของคำถามวัดความรู้ด้านวิชีพต่างๆ แต่ละคนต้องเตรียมพร้อมกันเองน่ะค่ะ และสุดท้ายนี้อยากแนะนำว่าการอ่านบทความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี, ข่าวสารบ้านเมืองทั้งในและนอกประเทศและการอ่านหนังสือหรือ บทความที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของเราในทุกๆ วัน จะช่วยให้เรามีฐานความรู้ที่แน่นและฝังลึกในจิตวิญญาณ ซึ่งเมื่อเราต้องเจอกับสถานการณ์เช่น สัมภาษณ์งาน แม้ต้องเจอกับคำถามยากๆ หรือคำถามที่เราไม่ได้เตรียมตัวมา เราก็จะสามารถตอบคำถามเหล่านั้นได้อย่างแน่นอน ซึ่งมันอาจทำให้บริษัทรับคุณเข้าทำงานก็เป็นได้

สุดท้ายนี้ขออวยพรให้ทุกคนที่กำลังหางานใหม่ทั้งเด็กจบใหม่และคนที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้วได้งานกันทุกคนค่ะ รักน่ะจุ๊บๆ

 
เทพควิช-lnwquiz